15 tháng 4, 2014

Trời sinh tôi ra làm thân cỏ cú ...

Hôm qua có một cuộc biểu tình của một số "Phong trào xã hội dân sự" chống chính phủ ở Roma. Cũng như những lần trước đây, khi những cuộc biểu tình do các "phong trào" đứng ra tổ chức thì thường hay đi đến bạo động (đập phá xe cộ, cửa tiệm, ngân hàng, quăng đá, ném molotov ....), và cũng như những lần trước, cảnh sát công an cũng tung ra lực lượng hùng hậu để đàn áp .... Cả hai bên (phía biểu tình và bên cảnh sát) .... bên nào cũng "thẳng tay".

Và lần nào cũng xẩy ra những xô xát gây thương tích ... Và lần nào rồi cũng có thưa kiện ... nhưng rồi sau đó cũng chẳng biết ra sao (vì chỉ mấy ngày sau là không thấy báo chí nói đến nữa).

Nhưng hôm qua, trong cuộc biểu tình ở Roma, lại xẩy ra chuyện một anh "công an chìm", tức là mặt thường phục, nhưng đầu đội nón sắt của cảnh sát và tay cằm dùi cui cảnh sát  (tức là nửa chìm nửa nổi) ... đã dùng chân đá vào bụng một cô gái trong khi cô này đã bị một cảnh sát khác uy hiếp té nằm xuống đường rồi.




 Công an Ý "nửa chìm nửa nổi" đạp vào bụng cô gái đã té nằm trên đường.


Nhìn cái cảnh một người là đại diện quyền lực của nhà nước lạm dụng quyền lực của mình để đánh đập không cần thiết (không cần thiết vì cô gái đã nằm xuống đường và đang bị một cảnh sát khác uy hiếp) ... dùng chân đá vào bụng (của một phụ nữ) ... làm tôi nhớ đến cái ảnh của anh công an dạo nào bên xứ rồng rắn đạp vào mặt của một người biểu tình chống nước "lọa".
 
Công an xứ rồng rắn đạp vào mặt người biểu tình

Hình như ở đâu cũng thế, cho dù đất nước đó có dân chủ hay không dân chủ ... thì các bộ máy trấn áp đều có những cung cách hành xử như nhau: lạm dụng quyền lực để đánh đập một cách không cần thiết người dân ... 

Ở đâu cũng thế. Nhân sự của bộ máy đàn áp (apparato repressivo) , ở bất cứ chế độ nào, nhất là ở các cấp thấp (công an đứng đường) ... thì thường là xuất thân từ giai cấp thấp hèn trong xã hội .. nên vốn đã bị mặc cảm ... nên khi khoác được lên mình cái "uy quyền đại diện cho nhà nước" là họ xem như đó là phương tiện duy nhất để xóa bỏ gột rửa các mặc cảm của nguồn gốc thấp hèn của mình ... và họ phô trương cái "quyền lực" đó bằng những hành vị bạo động vô tội vạ trước những người dân yếu đuối ....

Và cũng chính những lực lượng trấn áp này ... lại là những bộ phận dễ bị mua chuộc nhất khi có "chính biến".

Nhưng có lẽ cái khác biệt của một nước dân chủ với một nước không dân chủ là ... ít ra anh cảnh sát "nửa chìm nửa nổi" hôm qua đã bị tòa án truy tố về tội "lạm dụng quyền lực và gây thương tích" ....  Tức là nhà nước còn biết "răn dạy" đám "lực lượng đàn áp" .... (có kết quả hay không là chuyện khác).

Trước mặt quan tòa, anh công an "nửa chìm nửa nổi" biện minh thế này: "... tôi đang ngó lên trời để xem có chay xăng tẩm lửa nào bay đến phía chúng tôi hay không ... nên không thấy mặt đường do đó tôi dẫm phải lên người cô gái ... mà tôi cứ nghĩ rằng mình đang đạp trúng một cái ba lô (sic !!!)". Xem hình thì thấy lúc đang đạp cô gái ... anh công an "nửa chìm nửa nổi" ngó xuống đất rành rành ... Đúng ra có lẽ anh công an nên biện minh rằng "mình bị mù" !!!

Còn ở mấy xứ rồng rắn thì công an đạp vào mặt người dân ... nhưng chẳng có một cơ quan chức năng nào của nhà nước dám "hé môi" !!! Và anh công an ... chắc cũng "bị đá lên".

Nhìn những cảnh này lại nhớ cái thời chống chính quyền Mỹ-ngụy ở Sài Gòn, thanh niên sinh viên học sinh hay hát  bài "Làm thân cỏ cú" của nhạc sĩ Miên Đức Thắng:

Trời sinh tôi ra làm thân cỏ cú
Trời sinh anh ra làm thân đại thụ.
Nay anh vươn mình che lấp thân tôi
Nước mưa có đổ cũng chẳng được bao nhiêu !!!
....
Nhưng một ngày vừa nắng lên khơi
Nhưng một ngày đoàn quân ra đi
Đời tôi hết làm thân cỏ cú
Đời anh hết làm thân đại thụ.
....

Roma, 15/04/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét