18 tháng 1, 2012

Du thuyền Costa Concordia và nước Ý.



Mấy hôm nay thiên hạ bàn tán quá xá cở về vụ lật du thuyền viễn dương Costa Concordia. Hổng phải chỉ có mình nước Ý “sùi bọt mép” ... mà đến cả toàn cầu cũng “tán ra tán vô” không ngớt.
Lỗi phải, trách nhiệm về sự cố lật tàu này ... thì các cơ quan thẩm quyền của Ý đang điều tra. Mình hổng phải là dân chuyên nghiệp, chẳng biết ghe thuyền phải bơi lội ra sao, đến nổi mỗi khi về chơi miệt vườn sông Hậu mà đến lái chiếc “tác rán” cũng hổng xong. Thôi thì “dựa cột mà nghe”.
Nhưng chắc một điều là nguyên nhân vụ lật tàu này là hoàn toàn thuộc về lỗi của con người chứ hổng phải tại thời tiết, bảo bùng mưa to sóng lớn, cũng hổng phải tại trang thiết bị hiện đại hư hỏng ... và cũng càng chắc là hổng phải khủng bố quốc tế hay quốc gia chi cả .... Cụ thể là trách nhiệm thuộc về tay thuyền trưởng của chiếc Costa Concordia. Và hiện nay tòa án đang điều tra để lập hồ sơ cáo trạng y.
Đọc báo thì biết rằng tay thuyền trưởng này đã nhanh chân bỏ tàu đang chìm theo sóng nước với cả ngàn du khách kẹt trên tàu ... Khi hành khách lớp nhảy xuống biển lạnh cóng, lớp đang lò mò nhảy theo xuồng cấp cứu, lớp thì đang mắc kẹt trong khoang tàu ... thì vị thuyền trưởng (cùng với phó thuyền trưởng) đã “chỉnh tề” áo quần không ướt nước đứng trên đất liền ... ngó du thuyền đang lật úp ...
Theo luật hàng hải quốc tế thì khi có tai nạn hàng hải thì thuyền trưởng phải là người cuối cùng rời bỏ tàu: tức là chỉ sau khi đã di tản hết toàn bộ những người khác trên tàu thì thuyền trưởng mới được “nhảy”.
Thế mà khi sĩ quan hàng hải trên đất liền của bộ phận kiểm soát đường biển hỏi y đang làm gì trên đất liền trong khi hàng ngàn người còn đang bị kẹt trên du thuyền thì tay thuyền trưởng bảo rằng y đang .... “điều phối di tản ... từ xa ...(!)”.
Lại còn nghe các phương tiện truyền thông đại chúng khen quá xá cở vị sĩ quan hàng hải trên đất liền đã lớn tiếng ra lệnh viên thuyền trưởng phải trở lại con tàu để trực tiếp lo di tản các hành khách (“Le ordino di ritornare alla nave, cazzo” – Xin dịch nguyên văn là “Đéo mẹ,  anh phải trở lại tàu ngay”). Thậm chí báo chí còn phong “hàm” anh hùng quốc gia cho tay này.
Trong khi chờ đợi kết quả điều tra của các cơ quan thẩm quyền, chỉ cần dựa vào những điều tai nghe mắt thấy thì có thể nói rằng chiếc du thuyền Costa Concordia cùng với cung cách hành xử của những người có trách nhiệm lèo lái chiếc du thuyền .... là hình tượng tiêu biểu của nước Ý hôm nay:

  1. Khi có chuyện ... thì mạnh ai nấy chạy. Bất cần luật lệ. Và chính những người có trách nhiệm thì là những người đầu tiên đào tẩu.
  2. Viên thuyền trưởng cùng với một số bộ phận chỉ huy chiếc du thuyền là hiện thân của một tầng lớp lãnh đạo chính trị ở Ý: khi phải đối phó với nguy cơ thì họ vẫn cứ ù lì che dấu sự thật (viên thuyền trưởng suốt hơn 60 phút kể từ khi con tàu lâm nạn vẫn tiếp tục từ chối chấp nhận là tàu đang chìm) ... và đến khi không che dấu được nửa ... thì họ bỏ chạy để mặt dân tình chết chịu trận.
  3. Một số các chuyên gia hàng hải thì đưa ra nghi ngờ về khả năng nghề nghiệp của riêng viên thuyền trưởng và nghi ngờ về quá trình duyệt xét khả năng chuyên môn của nhân viên của tập đoàn Costa khi quyết định phong tay này lên chức vụ thuyền trưởng của một du thuyền đồ sộ như chiếc Costa Concordia. Điều này nếu là mới lạ với nghành hàng hải thì lại là chuyện “thường ngày ở .... Quốc hội Ý”: cứ nhìn khả năng chuyên môn của các dân biểu Ý ..  và cứ xem luật bầu cử để thấy vì sao mà họ được tuyển chọn làm dân biểu ... Tính ra còn tệ hơn tập đoàn Costa chọn thuyền trưởng.
  4. Ở Ý này khi nhà nước chỉ toàn đầy bọn ăn hại đái nát và tham những tràn lan ... thì khi một ai đó chỉ đơn thuần làm đúng bổn phận và trách nhiệm được giao phó ... là tự dưng biến thành anh hùng. Viên sĩ quan hàng hải trên đất liền khi lớn tiếng ra lệnh cho tên thuyền trưởng phải quay trở lại con tàu ... thì y cũng chỉ làm đúng bổn phận của mình. Chẳng phải y làm chuyện “thần thánh” chi .... Thế mà hôm sau báo chí đã không ngớt lời ca ngợi “anh hùng đất nước” .... Cứ y như các nữ dân quân miền Bắc Việt Nam dùng súng trường mà bắn hạ được máy bay không kích Mỹ thời chiến tranh ... Ghê thật. Té ra khi xã hội quá cực kỳ thối nát ... thì chỉ cần mình làm đúng bổn phận và tôn trọng luật lệ ... là biến thành anh hùng.
Roma, 18/01/2012
Huê Đăng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét