Sáng ngày 11/02/2013 trước mặt các Hồng y trong
một buổi lễ Công nghị, Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố quyết định từ nhiệm: “Sau nhiều lần tự vấn mình trước Chúa, tôi
đã cảm nhận được rằng do tuổi cao nên sức khỏe của tôi không còn thích hợp để
hoàn thành sứ vụ mà Chúa đã ủy thác .... Thế giới hôm nay cực kỳ năng động và
bị xáo động bởi nhiều vấn đề, do đó sứ vụ Giáo chủ cũng đòi hỏi người mang
trọng trách phải có đầy đủ năng lực vừa của cơ thể vừa của linh hồn …”.
Benedetto XVI đã tuyên bố như thế.
Chính bản thân của các chức sắc trong hàng giáo
phẩm đều tuyên bố rằng quyết định từ nhiệm của Đức Giáo Hoàng là hoàn toàn bất
ngờ và gây sửng sốt cho Giáo hội. Tòa thánh ngay sau đó cũng đã chính thức nhìn
nhận rằng Benedetto XVI đã tự mình lấy quyết định từ nhiệm một cách hoàn toàn
tự do. Diễn nôm ra là Đức Giáo Hoàng không bị một áp lực nào dưới một hình thức
nào.
Một “cơ chế” đồ sộ và phức tạp như Tòa thánh ...
mà một quyết định có tính “cách mạng” như quyết định từ nhiệm của Giáo chủ ... chỉ là một "quyết định đơn phương" ??? Lại thêm “bất ngờ” ???
Sau khi Đức Giáo Hoàng Benedetto XVI tuyên bố từ nhiệm sáng
11/02/2013, ngay chiều hôm đó một trận mưa giông lớn xẩy tại thành phố Roma, và
một ánh sét đã nổ ngay trên tòa tháp của Thánh đường Vatican đã gây ấn tượng
lớn trong công luận. - Ảnh của ANSA/Alessandro Di Meo
Theo một số “tin đồn” của giới am tường về thế
giới Vatican thì quyết định từ nhiệm của Benedetto XVI không hẳn đơn giản chỉ
vì lý do sức khỏe. Rất có thể vấn đề tuổi tác và sức khỏe chỉ là “bề nổi” của
vụ việc.
Thực ra thì trên dưới khoảng một vài năm trở lại
đây thỉnh thoảng cũng có nhiều “tin đồn” đưa ra giả thuyết về khả năng từ chức
của Benedetto XVI.
Người ta còn nhớ là trước đây vào năm 2010, trong
một cuộc phỏng vấn của ký giả Đức, ông Peter Seewald, người được ủy thác viết
tiểu sử Đức Giáo Hoàng, không biết vô tình hay hữu ý thế nào mà ký giả hỏi
Benedetto XVI có bao giờ nghĩ đến một quyết định từ nhiệm hay không .... Và lần
đó chính Benedetto XVI đã trả lời rằng “... khi một Giáo Hoàng đi tới ý thức rõ
ràng mình không thể chu toàn về thể lý, tâm trí và tinh thần, để nhận lãnh trách
vụ được ủy thác, thì Ngài có quyền, và trong một số hoàn cảnh Ngài có nghĩa vụ phải
từ nhiệm”. Nội dung của câu trả lời “y hệt” như những gì mà Benedetto XVI đã
đọc trước Công nghị Hồng y hôm 11/02 vừa qua.
Từ trước tới nay các giả thuyết về một khả năng từ
nhiệm của Đức Giáo Hoàng thường dựa trên sự kiện là kể từ khi lên nắm ghế Giáo
chủ, trong Giáo triều của Benedetto XVI đã xẩy ra quá nhiều và thường trực
những xung khắc chia rẽ giữa các phe nhóm trong hàng giáo phẩm và do đó
Benedetto XVI thường xuyên bị căng thẳng tinh thần và nhất là có vẻ như không có
đủ bản lĩnh và uy tín cần thiết để dàn xếp êm thấm những đấu đá nội bộ trong
Tòa thánh.
Chính bản thân của Benedetto XVI, sau khi tuyên bố
từ nhiệm, trong buổi lễ tro (rito delle ceneri) ngày 13/02 vừa qua, trước mặt đông đủ chức sắc của
hàng giáo phẩm, đã công khai nhìn nhận
rằng “những chia rẽ đã tàn phá gương mặt của Giáo hội”. (Il volto della Chiesa è deturpato dalle divisioni")
Hồng y Joseph Aloisius Ratzinger trở thành vị Đức
Giáo Hoàng thứ 265 vào ngày 19/04/2005, và cũng cần phải nói là trong vòng gần
8 năm dưới Giáo triều của Benedetto XVI đã xẩy ra hàng loạt sự kiện “nhức nhối”
cho Tòa thánh.
Đầu tiên là năm 2006, trong lần giảng thuyết về
Đức tin tại đại học Regensburg (Đức), Benedetto XVI đã trích dẫn một vài tuyên
bố của Manuel II Palaiologos, Đại đế của triều đại Byzantine vào cuối thế kỷ XIV,
trong đó có câu “Hãy minh chứng cho tôi những gì mới mẻ mà Đấng Muhammad mang
lại và ở đó các ngươi sẽ chỉ thấy những
điều xấu xa và vô nhân đạo, chẳng hạn như thói rao giảng đức tin bằng gươm giáo."
(*). Trích dẫn nói trên đã gây ra một làn sóng phẩn nộ rầm rộ
trong giới Hồi giáo đến độ sau đó chính Đức Giáo Hoàng đã phải chính thức “xin
lỗi”.
Đến năm 2008 nổ ra xì-căn-đan về xâm phạm nhi dục (pedophilia) trong đó có dính líu đến
nhiều chức sắc cao cấp trong hàng giáo phẩm ở Châu Âu và ở Bắc Mỹ ... đến độ
chính Benedetto XVI, trong buổi đọc diễn văn nhân ngày “Thanh nhiên Quốc tế” ở
Sydney, đã phải nhìn nhận là có vấn nạn xâm phạm nhi dục và Ngài đã cảm thấy xấu
hổ vì những xì-căn-đan như thế. Thậm chí mấy hôm nay báo chí đăng tải việc các
chức sắc trong hàng giáo phẩm ở Mỹ đã ký kiến nghị lên Tòa thánh để loại bỏ
Hồng y Roger Mahony ra khỏi danh sách các Hồng y cử tri được triệu tập tham dự
Mật nghị Hồng y (conclave) để bầu Đức Giáo Hoàng mới. Lý do là vì Hồng y Roger
Mahony khi còn giữa chức vụ Tổng giám mục giáo phận Los Angeles đã có những
hành động nhằm “ô dù” cho các giáo sĩ dính líu đến các xì-căn-đan xâm phạm nhi dục
nói trên.
Sang năm 2009, Benedetto XVI đã quyết định rút lại
lệnh rút phép thông công cho 4 giám mục bảo thủ cực đoan do Giám mục ly khai
tòa thánh Marcel Lefebre tấn phong trước đó. Quyết định trên được Tòa thánh xem
như là một cử chỉ nhằm biểu hiện sự ân xá cho nhóm của giám mục Lefebre ...
nhưng sau đó thì chính những giám mục bảo thủ cực đoan này lại có những tuyên
bố “xét lại” về nạn diệt chủng Do Thái của Đức Quốc Xã ... Và điều này cũng lại
làm giảm phần nào uy tín của Đức Giáo Hoàng.
Nhưng có lẽ phải đợi đến năm 2012 thì thực sự
những đấu đá trong nội bộ Tòa thánh mới trở thành gần như lộ liễu.
Đầu tiên là những vụ việc về các hoạt động tài
chánh không mấy minh bạch của “Cơ quan chuyên trách về các hoạt động tôn giáo”
của Tòa thánh (nguyên văn tên của cơ quan này là “IOR – Istituto per le Opere
di Religione”), và trên thực tế là ngân hàng của Tòa thánh. Trên danh nghĩa thì IOR
chỉ hoạt động tài chánh để hổ trợ các hoạt động về tôn giáo của Giáo hội, thí
dụ như quản lý tài khoảng cho các giáo xứ hay các cơ quan hoạt động trong nội
thành của Vatican. Trên lý thuyết thì chỉ có những tu sĩ hoặc nhân viên làm
việc cho Tòa thánh Vatican mới có quyền mở tài khoảng ở IOR, nhưng trên thực tế
thì có rất nhiều tài khoảng “ẩn danh” mà Ngân hàng trung ương Ý vẫn chưa có
điều kiện để biết rõ nguồn gốc. Và nhất là IOR đã có những dịch vụ chuyển
khoảng tài chánh với những số lượng tiền to lớn mà không cung cấp cho ngân hàng
Trung ương Ý biết rõ xuất xứ thể theo luật pháp tài chánh của nhà nước Ý áp
dụng cho tất cả các ngân hàng. Bằng cớ là năm 2010, Ngân hàng trung ương Ý đã
ra lệnh phong tỏa 23 triệu Euro nằm trong một số tài khoảng của IOR mà không có
nguồn gốc chính xác. Trong những năm gần đây, chính Châu Âu đã đưa ra một số
tiêu chuẩn hoạt động cho các ngân hàng có mặt trên Châu Âu với mục tiêu là
phòng chống các hoạt động rửa tiền, và cũng trong chiều hướng đó, phía Ngân
hàng trung ương Ý cũng nhiều lần yêu cầu IOR phải có những biện pháp tuân thủ
các tiêu chuẩn nói trên. Điều này có nghĩa là IOR sẽ bị bắt buộc phải làm minh
bạch một số lượng lớn chuyển khoảng để được xác nhận đủ tiêu chuẩn. Và chính
đây là một trong những điểm “đau đầu” của ông Ettore Gotti Tedeschi vốn là Chủ
tịch của IOR. Tedeschi là một chuyên gia kinh tế tài chánh có tầm cở quốc tế,
và được chính Quốc vụ khanh của Tòa thánh là Hồng y Tarcisio Bertone đề bạt vào
Tòa thánh để chuyên trách về các vấn đề tài chánh, và đến năm 2009 thì trở
thành Giám đốc của IOR. Khi Ngân hàng Trung ương Ý bắt đầu có những động thái
khuyến cáo IOR phải minh bạch các hoạt động tài chánh ... thì trong nội bộ hàng
giáo phẩm cũng đã nổ ra căng thẳng giữa các Hồng y. Có người thì muốn Tòa thánh
phải làm gương minh bạch tài chánh và xem như đó là sứ vụ của hàng giáo phẩm
trước con chiên. Có người thì xem như đây là thời cơ để có thể làm giảm uy lực
của một số Hồng y xưa nay vẫn thường có nhiều quyền lực trong lãnh vực tài
chánh của Tòa thánh và khuynh đảo các hoạt động của IOR. Ettore Gotti Tedeschi,
rất có thể là với tư duy chuyên nghiệp của người làm tài chánh, bắt đầu gây áp
lực lên hàng giáo phẩm để lấy quyết định làm minh bạc các hoạt động của IOR ...
Nhưng cũng chính từ đó, quan hệ giữa Ettore Gotti Tedeschi và Quốc Vụ Khanh
Hồng y Tarcisio Bertone ngày càng trở nên tồi tệ ... đến độ ngày 24/05/2012
toàn bộ Viện kiểm soát tài chánh của Tòa thánh tuyên bố bất tín nhiệm Ettore Gotti
Tedeschi và ông ta bị cách chức giám đốc IOR với nguyên nhân “không thực hiện được các nhiệm vụ quan
trọng hàng đầu và có những hành vi thất thường và sai trái”. Chính trong
lần đó, khi được báo chí phỏng vấn, Ettore Gotti Tedeschi đã “hâm dọa” rằng:
“Đừng bắt tôi phải nói những điều tôi không muốn nói”. Có thể nói là trong vụ
việc của IOR, Benedetto XVI gần như bất lực trước những đấu đá trong hàng giáo
phẩm. Thậm chí trước đó có một vài Hồng y cũng đã viết thư thằng lên Đức giáo
hoàng để tố cáo những hoạt động tài chánh không mấy minh bạch của một vài nhân
vật trong hàng giáo phẩm ... nhưng Benedetto XVI đã không hề lấy phản ứng. Và
cho đến cách đây một tuần, ngân hàng của Tòa thánh cũng vẫn chưa có Chủ tịch
mới bởi vì những đấu đá trong nội bộ hàng giáo phẩm đã ngăn cản quá trình đề
bạc người thay thế ông Ettore Gotti Tedeschi.
Nhưng phải đợi cho đến tháng 05/2012, khi nổ ra vụ
“ăn cắp tư liệu mật” của Tòa thánh, mà báo chí đã nhanh chóng đặt tên là
“Vatileaks”: ông Paolo Gabriele, vốn là quản gia hầu cận của chính Đức Giáo
Hoàng Benedetto XVI bị bắt giam về tội làm “nội gián” để tuồn ra ngoài văn thư
riêng của Đức Giáo Hoàng với những nội dung “bí mật nhà nước”. Đặc biệt là
trước đó một ký giả Ý, ông Gianluigi Nuzzi, đã co ra quyển sách mang tựa đề
“Sua Santità” (Đức Cha) với phụ chú “Những tư liệu mật của Benedetto XVI”,
trong đó quyển sách đã sao chụp lại rất nhiều tư liệu đã bí mật được tuồn từ
Tòa thánh ra ngoài. Do đó, người ta tình nghi chính người quản gia hầu cận của
Đức Giáo Hoàng là người bí mật đã cung cấp tài liệu cho tác giả của quyển sách
nói trên.
Chẳng ai tin rằng người quản gia đã tự quyết định
hành động một cách đơn độc. Chắc chắn có một nhóm người trong hàng giáo phẩm
đứng sau lưng ông quản gia. Bằng chứng là khi bị bắt giam, ông quản gia đã thú
rằng tất cả những hành động “nội gián” nói trên là vì ông ta muốn “bảo vệ” Đức
Giáo Hoàng. Câu hỏi được đặt ra là: “Bảo vệ Đức Giáo Hoàng để chống lại những ai
?”. Câu hỏi mà cho đến ngày hôm nay cũng chẳng ai có câu trả lời. Chỉ biết rằng
vụ án người quản gia hầu cận đã được Tòa án của Vatican kết thúc nhanh chóng và
ông Paolo Gabriele bị tuyên án 18 tháng tù, để rồi lập tức Đức Giáo Hoàng ban
lệnh “ân xá” cho ông Paolo Gabriele và do đó ông ta đã được trả tự do. Như thế
là coi như vụ xì-căn-đan “Vatileaks” được kết thúc “siêu tốc” nhưng với nhiều
câu hỏi vẫn còn tồn đọng.
Nhưng tạm thời bỏ ra một bên những “tin đồn” về đấu
đá nội bộ trong Tòa thánh mà báo chí vẫn hay nói đến. Chỉ cần so sánh với
trường hợp của Đức Giáo Hoàng Giovanni Paolo II ... là thấy có cái gì đó “không
ổn” trong quyết định từ nhiệm của Benedetto XVI.
Mọi người vẫn còn nhớ rằng Giovanni Paolo II mất
năm 2005, lúc đó là 85 tuổi. Nhưng từ những đầu thập niên 90, tức là khoảng 15
năm trước đó, Giovanni Paolo II đã bắt đầu có vấn đề sức khỏe, do hệ lụy của
cuộc ám sát hụt ngày 13/05/1981. Và nhất là những năm sau cùng của cuộc đời, Giovanni
Paolo II lại mắc thêm chứng bệnh Parkinson ngày càng trầm trọng và do đó Ngài đã
bị hạn chế rất nhiều trong những hoạt động điều hành Giáo hội. Tuy nhiên, dù
rằng sức khỏe của Wojtyla có nhiều vấn đề như thế, đã không xẩy ra chuyện từ
nhiệm, và tất cả hàng lãnh đạo Giáo hội đã đứng ra cáng đáng Giáo triều một
cách êm thấm cho đến khi Đức Giáo Hoàng từ trần.
Benedetto XVI năm nay 86 tuổi, so với Giovanni
Paolo II ngày trước thì tính ra sức khỏe của Đức Giáo Hoàng Benedetto XVI rõ
ràng chẳng có gì là trầm trọng, và chính Tòa thánh cũng đã phủ nhận mọi tin đồn
về việc Benedetto XVI mắc một chứng bệnh hiểm nghèo nào đó . Thế mà trong một
tình huống sức khỏe hoàn toàn trong khả năng kiểm soát được so với trường hợp
của Giovanni Paolo II, Đức Giáo Hoàng Benedetto XVI đã phải đi đến quyết định
từ nhiệm vì sức khỏe. Và điều này tự nó cũng dễ làm cho người ta “tưởng tượng”
ra được những lý do khác bên trong hậu trường.
Một số “tin đồn” cho rằng Benedetto XVI, với quyết
định từ nhiệm một cách “bất ngờ”, đã gây “khủng hoảng” cho những phe nhóm chống
lại Ngài. Giống như người ta đang ra sức đẩy một cánh cửa … để rồi bất ngờ cánh
cử tự dưng mở ra … khiến những người đang ra sức đẩy nó bị tè nhào ra phía
trước theo cánh cửa. Chắc chỉ là tin đồn. Nhưng có điều trùng hợp kỳ lạ là
Benedetto XVI tuyên bố từ nhiệm mới có 5 ngày thì hôm 15/02 Tòa thánh đã “nhanh
chóng” tuyên bố bổ nhiệm Chủ tịch mới cho ngân hàng của Tòa thánh (IOR), đó là
ông Ernest Von Freyberg, người Đức, thay cho ông Ettore Gotti Tedeschi bị cách
chức hòi tháng 5 năm ngoái. Như công luận biết là Tòa thánh đi đến quyết định cách
chức ông Tedeschi sau một thời gian phải đối đầu với những căng thẳng bên trong
nội bộ hàng giáo phẩm, và đến cả quyết định bổ nhiệm Chủ tịch mới cũng phải
chịu trì trệ mãi ... cho đến sau khi Benedetto XVI từ nhiệm.
Có một sự trùng hợp khá lý thú giữa phim ảnh và
chuyện thật ngoài đời. Năm 2011 đạo diễn Ý Nanni Moretti đã cho ra một cuốn
phim mang tựa đề “Habemus Papam” (tiếng latin, có nghĩa là “Chúng ta có Đức
Cha”, thông thường đây là câu văn được dùng để tuyên bố mỗi khi Mật nghị Hồng y
(conclave) hoàn thành việc bầu cử Đức Giáo Hoàng mới), trong phim vị Đức Giáo
Hoàng, do tài tử Michel Piccoli thủ vai, xin từ nhiệm vì cảm thấy mình không đủ
năng lực để lãnh đạo Giáo hội. Chuyện phim hoàn toàn giả tưởng ... nhưng trước
quyết định từ nhiệm hôm nay của Benedito XVI ... truyện phim trở thành như một
lời tiên tri lạ lùng hiếm thấy.
Tòa thánh dự kiến sẽ tổ chức Mật nghị Hồng y
(conclave) để các Hồng y cử tri bỏ phiếu bầu ra Đức Giáo Hoàng mới vào khoảng
thời gian hạ tuần tháng 3 sắp tới, và trong giai đoạn ngôi vị Giáo chủ bị bỏ
trống, Quốc Vụ Khanh Hồng y Tarcisio Bertone sẽ giữ vai trò Hồng y nhiếp chính
cai quản giáo triều cho đến khi có Đức Giáo Hoàng mới.
Thật thế, dù rằng bộ luật giáo hội cũng có những
điều khoảng nói về từ nhiệm, nhưng xưa nay tất cả những Đức Giáo Hoàng tiền
nhiệm của Benedetto XVI đều nắm quyền Giáo chủ cho đến hơi thở cuối cùng. Các
Hồng y cử tri được Mật nghị Hồng y triệu tập ... đều phải chịu tang vị Đức Giáo
Hoàng quá cố cả tuần trước đó ... trước khi bắt đầu tiến hành việc bầu cử Đức
Giáo Hoàng mới.
Năm 2013 này thì các Hồng y cử tri sẽ không phải
chịu tang ai cả.
Đó là sự khác biệt thứ nhất so với những lần bầu
cử của Mật nghị Hồng y trước đây.
Theo nhận xét của các chuyên gia về Vatican thì
117 Hồng y cử tri được Mật nghị Hồng y triệu tập lần này sẽ phải đối đầu với
việc chọn lựa Đức Giáo Hoàng trong điều kiện không đơn giản như 8 năm về trước
khi chỉ tới vòng bầu cử lần thứ tư là Mật nghị Hồng y đã bầu ra Hồng y Joseph
Ratzinger lên ngôi vị Giáo chủ. Một trong những cuộc bầu cử ngắn nhất trong
lịch sử Giáo hội.
Nhưng lần bầu cử năm nay thì mọi chuyện khác hẳn.
Nếu 8 năm về trước tình hình sức khỏe và bệnh tật
kéo dài nhiều năm của Đức Giáo Hoàng Giovanni Paolo II đã cho phép hàng giáo
phẩm của Tòa thánh có đủ thì giờ để đưa các cuộc “thương lượng” giữa các phe
phái đến giai đoạn “chín muồi” trước khi Mật nghị Hồng y khai mạc. Thậm chí báo
chí thời đó còn “đồn” rằng tên của Hồng y Ratzinger đã bắt đầu được “rỉ tai” từ
khoảng 2 năm trước đó, thì lần này quyết định từ nhiệm của Benedetto XVI đã
thật sự gây “bất ngờ” cho hàng giáo phẩm. Bất ngờ trong nghĩa là các cuộc
“thương lượng” chưa “kịp chín”, và do đó chưa ai có kịp “rỉ tai” tên tuổi của
một vài Hồng y nào đó. Tính bất ngờ lại càng tăng thêm nếu người ta biết rằng
trong những năm sau cùng của Giáo triều Benedetto XVI đã liên tục xẩy ra những
đấu đá nội bộ trong hàng giáo phẩm .... đến độ người quản gia hầu cận của Đức
Giáo Hoàng bị tố cáo làm nội gián trong vụ xì-căn-đan Vatileaks như đã nói.
Trong một bối cảnh căng thẳng và chia rẽ như thế ... thì rõ ràng là Mật nghị Hồng
y sẽ phải đối đầu với nhiều phức tạp trước khi ống khói của nhà nguyện Sistina
(nơi Mật nghị Hồng y họp) nhả ra khói trắng.
So với những lần trước, một trong những nét đặc
biệt khác của lần bầu cử Đức Giáo Hoàng năm nay là Mật nghị Hồng y nhóm họp
trong khi bên ngoài vẫn còn có sự có mặt của (cựu) Giáo chủ (Benedetto XVI năm
nay là 86 tuổi, do đó sẽ không còn quyền làm Hồng y cử tri) ... và chắc chắn
dầu muốn dầu không điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến quyết định bỏ phiếu của
các Hồng y cử tri. Tưởng tượng đơn giản là đối với một Đức Giáo Hoàng đã về với Chúa ... thì tất cả những
“vướng mắc” nào đó, nếu có, của Hồng y cử tri nào đó đối với người quá cố cũng
trở thành “tro bụi”. Trong khi đối với một (cựu) Đức Giáo Hoàng vẫn còn hiện
hữu trên cỏi trần ... thì những “vướng mắc” đó vẫn còn tồn đọng ...
Theo nhận xét của các quan sát viên chuyên về Tòa
thánh thì lần Mật nghị Hồng y năm nay có rất nhiều Hồng y cử tri thuộc vào các
dòng tu hay giáo đoàn khác nhau nhưng không có dòng tu hoặc giáo đoàn nào chiếm
ưu thế trong Mật nghị, do đó quá trình bầu bán sẽ càng thêm phức tạp.
Không phải chỉ riêng cộng đồng giáo dân, mà toàn
thế giới, thậm chí đến luôn cả các cơ quan quyền lực nhà nước của các siêu cường
đang “nín thở” hồi hộp theo dõi những “động thái” bên trong hậu trường của hàng
giáo phẩm để rồi “đoán già đoán non” xem ai sẽ là người lên ngồi trên ghế Giáo
chủ do Benedetto XVI để trống.
Nói chung thì có nhiều yếu tố mà Mật nghị Hồng y
phải “cân đo” để tìm ra một gương mặt Đức Giáo Hoàng vừa có đủ “năng lực của
thể xác lẫn linh hồn” như Benedetto XVI đã nêu ra, vừa có đủ bản lỉnh và uy tín
để gây được sự đoàn kết thống nhất trong giáo hội, vừa cũng phải là đại diện
cho “cái mới” đủ khả năng vực dậy đời sống công giáo trong một thế giới đang
quằn quại trước những tha hóa về nhân bản cũng như về nghèo nàn về đời sống tâm
linh.
Và trong khi chờ đợi Mật nghị Hồng y khai mạc, các
“kingmaker”, tức là các Hồng y trưởng
lão hoặc có nhiều quyền thế có khả năng gây áp lực lên các Hồng y cử tri để ủng
hộ hay tẩy chai ứng cử viên nào đó, đang bắt đầu chuẩn bị “dàn quân”. Theo một
số báo chí thì trong danh sách các “kingmaker” có Quốc Vụ Khanh Hồng y Tarcisio
Bertone lẫn Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý Hồng y Angelo Bagnasco .... vốn xưa
nay vẫn là “kỳ phùng địch thủ” của nhau trong các quyết định tranh giành ảnh
hưởng trong Giáo hội.
Roma, 18/02/2013
(*) The controversial comment originally appeared in the 7th of the 26 Dialogues Held With A Certain Persian, the Worthy Mouterizes, in Anakara of Galatia, written in 1391 as an expression of the views of the Byzantine emperor Manuel II Palaiologos, one of the last Christian rulers before the Fall of Constantinople to the Muslim Ottoman Empire, on such issues as forced conversion, holy war, and the relationship between faith and reason. The passage, in the English translation published by the Vatican, is as follows:
"Show me just what
Muhammad brought that was new and there you will find things only bad and
inhuman, such as his command to spread by the sword the faith he
preached."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét